• Flash01
  • Flash02
  • Flash03

Tin tức > Tin nội bộ


Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (26.10.2010)

 

KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN- HỌC SINH TÍCH CỰC
(Năm học 2010-2011)
 
          Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGD ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về phát động phong trào thi đua và Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và đào tạo về kế hoạch triển khai “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 . Trường Trung Tiểu Học Đức Trí lập kế hoạch triển khai “Xây dựng trường học thân thiện -Học sinh tích cực” năm học 2010-2011 như sau
 
I- Đặc điểm tình hình nhà trường liên quan đến việc “xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”:
 
1-   Những thuận lợi:
 
·         Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên nhân viên, ban quản nhiệm củaTrường là những người có tâm huyết với ngành giáo dục, cùng đòan kết nhất trí để xây dựng mô hình ‘trường học thân thiện học sinh tích cực’ làm nền tảng cho  nền văn hoá Đức Trí, trong đó giá trị cốt lõi là “Nhân, Trí, Dũng”
·          Nhà trường mới xây dựng nên cơ sở vật chất khang trang rộng rãi, đang triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Có đầy đủ các công trình vệ sinh thuận lợi và sạch sẽ
·          Hoạt động dạy và học tương đối có kết quả thực chất, đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm đứng lớp và nhiệt tình trong công tác, tích cực đổi mới phương pháp dạy học        
·         Nhà trường có chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động đoàn thể, ngoại khoá, tuyên tuyền thực hiện đúng pháp luật (tháng an toàn giao thông), phòng chống các tệ nạn xã hội …
 
2- Những khó khăn:
·         Nhà trường mới bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ đầu niên học 2010 nên thành phần học sinh các cấp đến từ nhiều nguồn nhiều địa phương khác nhau và trình độ học tập và hạnh kiểm cũng rất khác biệt. Thiết lập kỷ cương để tạo môi trường lành mạnh cho giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và khó khăn mà nhà trường đang kiên quyết phấn đấu đạt được trong học kỳ 1
·         Hoạt động dạy và học còn hạn chế, có đổi mới phương pháp nhưng chưa đều, chưa phát huy có chiều sâu và rộng rãi, chưa khuyến khích được đại bộ phận học sinh sáng tạo, vươn lên và có ý thức tự học.
·         Việc rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh mặc dù được quan tâm nhưng hiệu quả còn thấp, thể hiện: Kỷ năng xử lý tình huống, kỷ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm còn kém; nhiều học sinh thiếu ý thức rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, thiếu kỷ năng phòng chống tai nạn thương tích và ứng xử văn hoá.
·         Học sinh chưa thực sự làm chủ trong quá trình học tập có hiện tượng học sinh nghỉ học không phép, vào lớp không tập trung học làm ảnh hưởng các bạn cùng lớp, vi pham kỷ luật nhà trường, đánh nhau gây mất trật tự trong trường. Ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh và tinh thần tiết kiệm của một bộ phận không nhỏ trong học sinh còn hạn chế.
·         Các hoạt động vui tươi, lành mạnh các trò chơi dân gian đã được tổ chức nhưng còn hạn chế trong việc phát huy tác dụng giáo dục.
 
II- Phương hướng, nhiệm vụ triển khai thực hiện “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” năm học 2010-2011
         
1-   Phương hướng và mục tiêu chung:
 
·         Huy động sức mạnh đòan kết và ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên giáo viên, và học sinh trong nhà trường để xây dựng trường Đức Trí trở thành môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường; góp phần tích cực vào nổ lực cải cách giáo dục của tòan ngành trong cả nước, khôi phục lại niềm tin của xã hội về truyền thống giáo dục và nhân văn của dân tộc Việt Nam (tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm, tương thân tương ái..)
·         Phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động cộng đồng một cách phù hợp và hiệu quả. Đặt nhiệm vụ giáo dục làm trọng tâm trong tất cả các hoạt động của nhà trường từ việc giảng dạy các môn học chính khóa hay ngọai khóa các họat động đòan thể, nhằm từng bước xây dựng những giá trị căn bản trong mỗi học sinh như đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau, biết ơn cha mẹ kính trọng thầy cô, chuyên cần học tập, có ý thức bảo vệ môi trường, tự bảo vệ mình khỏi những cám dỗ và tác động của những tệ nạn xã hội như nghiện hút bạo lực  
 
 Phấn đấu đến cuối năm học 2010- 2011 chúng ta sẽ hoàn thành cơ bản mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”
 
2- Các nhiệm vụ cụ thể-
 
·         Thành lập Ban chỉ đạo việc tổ chức thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện -Học sinh tích cực”, gồm Ban Giám Hiệu, Ban Giám Thị, Quản Nhiệm, Chủ Nhiệm lớp, BCH Đoàn thanh niên, BCH Liên Đội thiếu niên, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh để tham gia thực hiện tốt kế họach.Phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” phải được kết hợp với việc thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo” và thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trong năm học. Những việc làm trên phải được thể hiện trong kế hoạch của từng cá nhân, các tổ chức trong nhà trường hàng tháng, có đánh giá nhận xét, đúc kết rút kinh nghiệm vào cuối kỳ, cuối năm, đưa vào nội dung thi đua để xét khen thưởng và kỷ luật. Phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban Chỉ đạo để có kế hoạch theo dõi, tổ chức giám sát, chỉ đạo, đánh giá kịp thời, khách quan mang lại hiệu quả tốt. Tiếptục thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường” đã được thống nhất, đặc biệt cần thực hiện tốt các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong Nhà trường đã được cụ thể hoá trong quy chế
·         Tổ chức tuyên truyền rộng rãi và thảo luận về mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện -Học sinh tích cực” để đảm bảo từng thành viên trong Trường Đức Trí quán triệt và thực hiện tốt nhất ở vai trò của mình
 
3-Các giải pháp tổ chức bao gồm
 
·         Tổ chức đăng ký thi đua của các đơn vị và cá nhân, những phong trào văn nghệ, thể thao, đố vui, viết báo tường, thuyết trình, báo cáo gương học tập tốt phát huy sáng kiến kỹ thuật, phát hiện và khen thưởng “gương học sinh tích cực” hội thảo phương pháp giáo dục (‘Cải tiến phương pháp dạy và học”), các báo cáo chuyên đề (về những chủ đề như “các hình thức kỹ luật và hiệu quả giáo dục”, “Làm thế nào bảo vệ con em chúng ta khỏi tác động tiêu cực của tệ nạn xã hội”..)
·         Phấn đấu Dạy và học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi lớp giúp các em tự tin trong học tập: Tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Khuyến khích học sinh đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao
·         Phấn đấu đạt trường học Xanh - Sạch - Đẹp và an toàn: Bảo đảm trường học an toàn, sạch sẽ, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách Tổ chức những buổi lao động công ích, học sinh tích cực tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường. - Trang thiết bị nhà trường đảm bảo yêu cầu về chất lượng, không chỉ phục vụ các hoạt động dạy học mà còn đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoại khoá thể dục thể thao, văn nghệ... thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, nước, bàn ghế, phòng học, phòng thực hành, phòng kho, sân bãi... đảm bảo an toàn, sạch đẹp. Giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường. không xả rác, có ý thức tự quản vệ sinh trong khu nhà ăn, phòng vệ sinh, lớp học, sân trường
·         Tăng cường việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các giờ dạy và sinh họat ngọai khóa rèn kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống và hình thành thói quen, kỹ năng làm việc theo nhóm, Ý thức bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước Rèn kỹ năng ứng xử văn hoá (thí dụ lễ phép với thầy cô, biết nói lới “cám ơn’ và “xin lỗi’, không chửi thề nói tục), chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội (tổ chức xem phim, thảo luận những tác hại xấu đến hành vi lứa tuổi thanh thiếu niên..) tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, như tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi, tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi học sinhđể qua đó giáo dục sự đòan kết yêu thương và hòa bình, tổ chức sinh hoạt dã ngoại, cắm trại, báo cáo truyền thống... ngay trên khu di tích lịch sử để cho các em có điều kiện gần gủi hơn với khu di tích, gắn bài học với thực tiển để giáo dục truyền thống văn hoá, tinh thần cách mạng một cách có hiệu quả.
 
Trên đây là môt số gợi ý về cách tổ chức thực hiện phong trào thi đua, đề nghị các Thầy Cô và học sinh cùng tham gia xây dựng

  Binh Dương, ngày 23 tháng 10 năm 2010

                                                                  HIỆU TRƯỞNG
 
                                                                 (đã ký)
 
                                                                   TS. TRẦN PHI PHƯỢNG
Nơi nhận:
-         Sở GD DT Tỉnh Bình Dương;                    
-         Ban Giám Hiệu, Giám Thị, Quản Nhiệm;
-         Giáo viên Chủ nhiệm các lớp;
-         Ban Đại Diện Phụ Huynh học sinh;
-         Thầy Cường (cập nhật vào Website trường);
-         Lưu: VT.

 

Img01

Trường Đức Trí được xây dựng dựa trên tâm huyết và nguyện vọng của ông Ngô Công Đức, một nhà báo nổi tiếng luôn nói lên tiếng nói chính nghĩa ...

Tìm Kiếm Nhanh

Đăng Nhập

Hỗ Trợ Trực Tuyến

  • Yahoo
    Skype tth-ductri
  • Yahoo
    Tổng đài tư vấn 0650.3717383
  • Yahoo
    Thầy Minh - P Hiệu trưởng 0913797577
  • Yahoo
    Cô Bé - P Hiệu trưởng 0918914281
  • Yahoo
    Cô Hở - P Hiệu trưởng 0918921979

LIÊN KẾT WEBSITE